บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันศุกร์ ที่ 10 เวลา 11.30 - 15.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียน ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
รศ.ดร.จีระพันธุ์ พูลพัฒน์ (2549 อ้างถึงใน Harris.1998) อธิบายว่าการคิดสร้างสรรค์ว่าคือความหมายของการสร้างสรรค์ที่นำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ และสรุปสาระไว้ 3 ประเด็น ดังนี้
1. ความสามารถ (An Ability) คือความสามารถในการจินตนาการ หรือประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ เป็นความสามารถที่จะทำให้เกิดความคิดใหม่ด้วยการรวม เปลี่ยนแปลง หรือปรับมาใช้จากความคิดที่มีอยู่ทุกคนมีความสามารถในการสร้างสรรค์
2. ทัศนคติ (An Attitude) การสร้างสรรค์เป็นทัศนคติ ความสามารถ ในการที่จะยอมรับความเปลี่ยนแปลงและสิ่งใหม่ ความเต็มใจที่จะเล่นกับความคิดและความเป็นไปได้ ความยืดหยุ่นในการมอง มีนิสัยที่จะสนุกกับสิ่งที่ดี ขณะเดียวกันก็หาแนวทางในการปรับปรุง
3. กระบวนการ (A Process) คนที่สร้างสรรค์จะทำงานหนัก จะปรับปรุงความคิดและวิธีแก้ปัญหาอยู่ตลอด โดยการที่จะค่อยๆ ยกเลิกหรือปรับงานของตน
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
เด็กทุกคนที่เกิดมามีความสามารถทางความคิดสร้างสรรค์ (ประสาร มาลากุล ณ อยุธยา, 2537 : 103 ) แต่ความคิดสร้างสรรค์ที่มีนั้นจะปรากฏออกมาให้เห็นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ที่เกี่ยวข้อง จะจัดบรรยากาศสนับสนุนให้เด็กได้ใช้ความพยายามทางสร้างสรรค์ของเด็กออกมานักจิตวิทยา Rogers (อ้างถึงใน Fisher,1992 : 35) ได้กล่าวว่า มนุษย์ต้องการความปลอดภัยทางจิตและอิสรภาพทางจิต ถ้าเขาจะต้องทำอะไรอย่างสร้างสรรค์ การที่เด็กรู้สึกปลอดภัยทางใจ จะมีกระบวนการที่เกี่ยวข้อง 3 อย่าง คือ
1. ยอมรับเด็กแต่ละคน ไม่ว่าจะมีการเสนออะไรออกมา
2. หลีกเลี่ยงการประเมินภายนอกและกระตุ้นให้มีการประเมินตนเอง
3. พยายามมองโลกในแง่มุมของเด็ก เข้าใจและยอมรับเขา
ความอบอุ่น การได้รับการยอมรับทางบวก ความรู้สึกมั่นคง และการมีจิตที่อิสระของเด็กจะช่วยให้เขาคิดสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ออกมา
Fisher (1992 : 36) ได้กล่าวถึง ลักษณะของเด็กที่อยู่ในกรอบ (safeguarding self) กับลักษณะของเด็กที่ใฝ่รู้ใฝ่ทดลอง ที่จะนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ (experimental self) ไว้ดังนี้
เด็กทุกคนที่เกิดมามีความสามารถทางความคิดสร้างสรรค์ (ประสาร มาลากุล ณ อยุธยา, 2537 : 103 ) แต่ความคิดสร้างสรรค์ที่มีนั้นจะปรากฏออกมาให้เห็นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ที่เกี่ยวข้อง จะจัดบรรยากาศสนับสนุนให้เด็กได้ใช้ความพยายามทางสร้างสรรค์ของเด็กออกมานักจิตวิทยา Rogers (อ้างถึงใน Fisher,1992 : 35) ได้กล่าวว่า มนุษย์ต้องการความปลอดภัยทางจิตและอิสรภาพทางจิต ถ้าเขาจะต้องทำอะไรอย่างสร้างสรรค์ การที่เด็กรู้สึกปลอดภัยทางใจ จะมีกระบวนการที่เกี่ยวข้อง 3 อย่าง คือ
1. ยอมรับเด็กแต่ละคน ไม่ว่าจะมีการเสนออะไรออกมา
2. หลีกเลี่ยงการประเมินภายนอกและกระตุ้นให้มีการประเมินตนเอง
3. พยายามมองโลกในแง่มุมของเด็ก เข้าใจและยอมรับเขา
ความอบอุ่น การได้รับการยอมรับทางบวก ความรู้สึกมั่นคง และการมีจิตที่อิสระของเด็กจะช่วยให้เขาคิดสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ออกมา
Fisher (1992 : 36) ได้กล่าวถึง ลักษณะของเด็กที่อยู่ในกรอบ (safeguarding self) กับลักษณะของเด็กที่ใฝ่รู้ใฝ่ทดลอง ที่จะนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ (experimental self) ไว้ดังนี้
| อยู่ในกรอบ | ชอบทดลอง |
| 1) หวาดระแวงกับสิ่งใหม่ | 1) เปิดตนเองในการแสวงหาประสบการณ์ |
| 2) ระมัดระวัง | 2) อยากรู้อยากเห็น |
| 3) ยึดติดกับสิ่งที่รู้สิ่งที่เคยทำ | 3) คาดคะเน เสี่ยงเดา |
| 4) จะทำตามกฎระเบียบ | 4) หยั่งรู้ (intuitive) |
| 5) ทำตามประเพณีนิยม | 5) ไม่ยึดติดกับประเพณีนิยม |
| 6) ขึ้นอยู่กับคนอื่น | 6) แสดงความเป็นอิสระ |
| 7) ลงโทษกล่าวโทษสิ่งที่ผิด | 7) ไม่คิดมากกับการทำผิด |
| 8) หลีกเลี่ยงการเสี่ยง | 8) กล้าเสี่ยง |
| 9) ตื่นตัวต่อเหตุการณ์ที่จะเป็นอันตราย | 9) แสวงหารูปแบบใหม่ |
| 10) หลีกเลี่ยงการทำผิด | 10) แก้ไขข้อผิดพลาดด้วยความหวัง |
| 11) กลัวสิ่งที่เกิดขึ้นตามมา | 11) ชอบเล่ |
| 12) เคร่งเครียด | 12) มองสิ่งต่างๆ อย่างรู้สึกสนุก |
| 13) หลีกเลี่ยงการทำอะไรที่ทำให้ประหลาดใจ | 13) ชอบสิ่งที่ทำให้ประหลาดใจ |
การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ทำงานตามที่อาจารย์สั่ง ตามกำหนดเวลา
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังและทำงานส่งครบ ช่วยกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ อาจารย์อธิบายอย่างละเอียดจึงทำให้ทำงานออกมาได้อย่างถูกต้อง อาจารย์เป้นห่วงนักศึกษาและบอกให้ดูแลตัวเอง





ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น