Alternate Select - Wing Pointer

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันศุกร์ ที่ 10 เวลา 11.30 - 15.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้เรียน ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย


รศ.ดร.จีระพันธุ์  พูลพัฒน์  (2549 อ้างถึงใน Harris.1998) อธิบายว่าการคิดสร้างสรรค์ว่าคือความหมายของการสร้างสรรค์ที่นำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ และสรุปสาระไว้ 3 ประเด็น ดังนี้
1. ความสามารถ (An Ability) คือความสามารถในการจินตนาการ หรือประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ เป็นความสามารถที่จะทำให้เกิดความคิดใหม่ด้วยการรวม เปลี่ยนแปลง หรือปรับมาใช้จากความคิดที่มีอยู่ทุกคนมีความสามารถในการสร้างสรรค์

2. ทัศนคติ (An Attitude) การสร้างสรรค์เป็นทัศนคติ ความสามารถ ในการที่จะยอมรับความเปลี่ยนแปลงและสิ่งใหม่ ความเต็มใจที่จะเล่นกับความคิดและความเป็นไปได้ ความยืดหยุ่นในการมอง มีนิสัยที่จะสนุกกับสิ่งที่ดี ขณะเดียวกันก็หาแนวทางในการปรับปรุง
3. กระบวนการ (A Process) คนที่สร้างสรรค์จะทำงานหนัก จะปรับปรุงความคิดและวิธีแก้ปัญหาอยู่ตลอด โดยการที่จะค่อยๆ ยกเลิกหรือปรับงานของตน


ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
              
เด็กทุกคนที่เกิดมามีความสามารถทางความคิดสร้างสรรค์ (ประสาร มาลากุล ณ อยุธยา, 2537 : 103 ) แต่ความคิดสร้างสรรค์ที่มีนั้นจะปรากฏออกมาให้เห็นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ที่เกี่ยวข้อง  จะจัดบรรยากาศสนับสนุนให้เด็กได้ใช้ความพยายามทางสร้างสรรค์ของเด็กออกมานักจิตวิทยา Rogers (อ้างถึงใน Fisher,1992 : 35) ได้กล่าวว่า มนุษย์ต้องการความปลอดภัยทางจิตและอิสรภาพทางจิต  ถ้าเขาจะต้องทำอะไรอย่างสร้างสรรค์ การที่เด็กรู้สึกปลอดภัยทางใจ จะมีกระบวนการที่เกี่ยวข้อง 3 อย่าง คือ
              1. ยอมรับเด็กแต่ละคน ไม่ว่าจะมีการเสนออะไรออกมา
              2. หลีกเลี่ยงการประเมินภายนอกและกระตุ้นให้มีการประเมินตนเอง
              3. พยายามมองโลกในแง่มุมของเด็ก เข้าใจและยอมรับเขา
              ความอบอุ่น การได้รับการยอมรับทางบวก ความรู้สึกมั่นคง และการมีจิตที่อิสระของเด็กจะช่วยให้เขาคิดสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ออกมา
              Fisher (1992 : 36) ได้กล่าวถึง ลักษณะของเด็กที่อยู่ในกรอบ (safeguarding self) กับลักษณะของเด็กที่ใฝ่รู้ใฝ่ทดลอง ที่จะนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ (experimental self) ไว้ดังนี้

อยู่ในกรอบ ชอบทดลอง
1)   หวาดระแวงกับสิ่งใหม่1)   เปิดตนเองในการแสวงหาประสบการณ์
2)   ระมัดระวัง2)   อยากรู้อยากเห็น
3)   ยึดติดกับสิ่งที่รู้สิ่งที่เคยทำ3)   คาดคะเน เสี่ยงเดา
4)   จะทำตามกฎระเบียบ4)   หยั่งรู้ (intuitive)
5)   ทำตามประเพณีนิยม5)   ไม่ยึดติดกับประเพณีนิยม
6)   ขึ้นอยู่กับคนอื่น6)   แสดงความเป็นอิสระ
7)   ลงโทษกล่าวโทษสิ่งที่ผิด7)   ไม่คิดมากกับการทำผิด
8)   หลีกเลี่ยงการเสี่ยง8)   กล้าเสี่ยง
9)   ตื่นตัวต่อเหตุการณ์ที่จะเป็นอันตราย9)   แสวงหารูปแบบใหม่
10)  หลีกเลี่ยงการทำผิด10)  แก้ไขข้อผิดพลาดด้วยความหวัง
11)  กลัวสิ่งที่เกิดขึ้นตามมา11)  ชอบเล่
12)  เคร่งเครียด12)  มองสิ่งต่างๆ อย่างรู้สึกสนุก
13)  หลีกเลี่ยงการทำอะไรที่ทำให้ประหลาดใจ13)  ชอบสิ่งที่ทำให้ประหลาดใจ


รูปในการเรียน




การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา  ทำงานตามที่อาจารย์สั่ง ตามกำหนดเวลา
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังและทำงานส่งครบ ช่วยกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ อาจารย์อธิบายอย่างละเอียดจึงทำให้ทำงานออกมาได้อย่างถูกต้อง อาจารย์เป้นห่วงนักศึกษาและบอกให้ดูแลตัวเอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น